Điểm chạm giáo dục – Sức mạnh của những chi tiết nhỏ trong tương tác hằng ngày với trẻ
Một ngày bình thường ở Sunshine Village, cô giáo Thơ chọn một câu chuyện để kể cho các em nhỏ nghe. Cô mở trang đầu tiên của quyển sách và bắt đầu kể bằng giọng điệu bí ẩn và đầy tinh nghịch:
“Chào các bạn! Mình là quái vật màu hồng.”
Bỗng nhiên, một giọng nói nhỏ vang lên từ dưới lớp:
“Không phải! Quái vật màu đỏ mà!”
Cô giáo Thơ – còn trẻ và khá bất ngờ – bật cười ngại ngùng. “À, quái vật đỏ, haha,” cô lúng túng nói và tiếp tục kể chuyện, bỏ qua lời chỉnh sửa nhỏ nhưng chính xác từ học sinh.
Lúc đó, có thể cô Thơ chỉ cảm thấy một chút xấu hổ, nhưng khi nhìn lại, có lẽ cô sẽ nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ một cơ hội giáo dục đáng quý – một điểm chạm giáo dục có thể khuyến khích sự tự tin và tinh thần học hỏi của trẻ.
Các “điểm chạm giáo dục” là những khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng có thể mở ra cơ hội học tập giá trị, đặc biệt là trong môi trường giáo dục mầm non.
Khi trẻ chỉ ra lỗi của giáo viên, đặc biệt là trong một tình huống bất ngờ như vậy, điều quan trọng là phản ứng của người lớn nên nhẹ nhàng và tích cực, biến đó thành cơ hội khuyến khích sự tự tin và tính chính xác của trẻ.
Dưới đây là một cách phản ứng mà giáo viên hoặc phụ huynh có thể áp dụng:
Cười nhẹ và công nhận: Giáo viên có thể cười nhẹ và nói, “Ồ, đúng rồi! Cô nhầm thật. Cảm ơn con đã chỉ ra giúp cô nhé!” Điều này vừa thừa nhận sự chính xác của trẻ vừa tạo không khí thoải mái, không căng thẳng.
Khen ngợi sự quan sát của trẻ: Sau khi thừa nhận, giáo viên có thể thêm, “Con giỏi quá, nhìn rất kỹ và nhớ chi tiết đấy! Đó là một kỹ năng rất tốt!” Điều này giúp trẻ cảm thấy tự tin và khuyến khích sự chủ động trong việc học.
Khai thác câu chuyện để dẫn dắt thêm: Nếu phù hợp, giáo viên có thể hỏi thêm, “Con thấy quái vật màu đỏ thế nào? Có đáng yêu không?” hoặc “Con có muốn kể thêm cho các bạn về màu sắc này không?” Cách này cho phép trẻ tiếp tục tham gia tích cực vào câu chuyện.
Giữ tâm lý thoải mái và làm gương cho trẻ: Khi giáo viên xử lý nhẹ nhàng, trẻ cũng sẽ học được cách đón nhận sai sót của người khác một cách lịch sự và nhẹ nhàng. Điều này giúp xây dựng một môi trường lớp học cởi mở và khuyến khích sự phát triển tự nhiên của trẻ.
Một phản ứng như vậy không chỉ xoa dịu cảm giác xấu hổ của giáo viên mà còn biến tình huống thành bài học tích cực về tinh thần học hỏi, lòng khiêm tốn, và sự khuyến khích trong quá trình trẻ phát triển.
Sự bình tĩnh và sáng suốt của cô giáo có vai trò rất lớn trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực và thoải mái. Khi cô giáo phản ứng nhẹ nhàng và tích cực, trẻ sẽ cảm nhận được rằng mọi người đều có thể mắc lỗi và rằng sai sót là một phần tự nhiên của quá trình học tập. Điều này không chỉ giúp trẻ học cách đối diện với lỗi lầm của mình mà còn biết cách chấp nhận và hỗ trợ người khác.
Cách phản ứng này cũng giúp trẻ hình thành những kỹ năng xã hội quan trọng, như biết cách sửa sai một cách lịch sự và có sự tự tin để lên tiếng khi cần thiết. Những hành động nhỏ như thế từ giáo viên sẽ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng, khuyến khích tư duy phản biện, và nuôi dưỡng niềm yêu thích học hỏi suốt đời.
Nhận diện và tận dụng các “điểm chạm giáo dục” trong cuộc sống hàng ngày, ba mẹ và giáo viên có thể tạo nên môi trường học tập tích cực, nuôi dưỡng lòng yêu học hỏi cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Hotline: 0868.599.139