Dành cho cha mẹ – Bé gái và quần chip

Khi cùng Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hội quán Các Bà mẹ TP HCM) làm chương trình “tặng quần lót cho bé gái vùng sâu vùng xa”, chúng tôi nhắm đến mục tiêu giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em nghèo, ít cơ hội đến trường, nhất là các em vùng cao.

Chẳng lẽ mảnh vải tam giác con con đó lại làm được chuyện lớn vậy sao?? Đúng vậy. Chúng tôi tặng mỗi cháu gái một cặp quần lót (một cái mặc trong mình, cái kia giặt phơi cho khô, nói vui là “bộ nghiêm – bộ nghỉ”?), dạy cháu đi tiêu tiểu thì lấy giấy lau từ trước ra sau, biết tự tắm gội rửa ráy, lau khô người rồi hẵng mặc quần, khi ai đó dù quen hay lạ đùa giỡn đụng vào người thì nắm cái cạp quần, giữ chặt lấy không cho người ta kéo xuống (chứ ở truồng thì lấy gì mà nắm?!). Các cháu nhớ rất kỹ và thực hiện răm rắp. Chẳng ngờ nhiều bà mẹ miền xuôi cũng hưởng ứng chương trình này, chọn đồ lót “hàng chuẩn” cho con gái và gửi tặng các bé nghèo.

Các chuyên gia sức khoẻ trẻ em khuyên nên cho bé gái bắt đầu mặc quần chip từ lúc 1 tuổi, ngay khi bé “tạm biệt” với tã bỉm. Việc làm quen với quần lót từ lúc nhỏ sẽ giúp bé dễ dàng thích nghi, một khi lớn rồi mới tập sẽ khó khăn hơn nhiều.

Đây là điều rất thiết thực và có tầm quan trọng trong việc bảo vệ sự phát triển của trẻ nhỏ. Cứ thử nghĩ xem, khi các bé gái mải mê vui chơi nô đùa, việc không mặc quần lót có thể ảnh hưởng xấu và làm tổn thương đến cơ quan sinh dục non nớt của các bé (va chạm với vật sắc nhọn, hớ hênh chốn công cộng, làm bé thích tự sờ/chơi với bộ phận của mình,…).

Mặt khác, nếu bé gái ở truồng/mặc đầm không có quần lót ngồi chơi dưới sàn nhà, lê la dưới đất, bãi cỏ hoặc ở những nơi không được vệ sinh lắm sẽ bị đất cát nhét vào nếp gấp vùng kín, bị côn trùng đốt, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Quần lót cũng giữ ấm bụng, không để các khe kẽ cọ xát vào quần ngoài và quan trọng hơn, qua đó ta dạy cho bé ý thức bảo vệ mình: Con gái cần ý tứ, khi vui chơi chạy nhảy phải mặc quần lót cho gọn gàng, kín đáo, không để hở ra trước mặt người khác và nơi công cộng, không cho người khác nhìn ngó, nựng, đụng chạm vào.

☘️Nguyên tắc chọn quần lót an toàn cho bé gái: mềm mại, dễ chịu, thoải mái, dùng được lâu. Cần đảm bảo 4 tiêu chuẩn:

1. Luôn thoáng mát, khô ráo và sạch sẽ.

2. Chất liệu vải an toàn cho làn da vùng kín của các bé gái.

3. Kích cỡ vừa người, không mặc quần bó gây khó chịu và thiếu thoải mái trong vận động.

4. Chú ý đến độ ẩm quần lót và thay giặt cho bé trong ngày. Thay thế khi đã cũ.

☘️ Chất liệu: Theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ, chất vải cotton rất tiện lợi, đẹp và bền màu, có thể giặt máy mà không bị nhàu nát và vẫn giữ được bề mặt mịn màng. Tuy nhiên, chính vì có tính mềm, mát và dễ thấm nước nên cotton thường bị co lại sau lần giặt đầu tiên. Vì vậy khi mua quần lót cotton cho bé gái hãy chọn lớn hơn 1 size so với kích thước và cân nặng của bé.

☘️ Kiểu dáng: nên chọn dáng quần lót phù hợp với hoạt động và độ tuổi của trẻ. Quần lót cho bé gái khi mặc váy sẽ có hình dạng khác với quần lót khi mặc kèm quần ngoài. Trẻ từ 2 – 5 tuổi, còn đang trong giai đoạn quen với quần áo bình thường và tã bỉm, hãy chọn quần “chíp đùi” để bé tập làm quen với việc sử dụng đồ lót. Với trẻ từ 5 tuổi trở lên thì chọn “quần tam giác” để phù hợp với trang phục bên ngoài, tránh gây gò bó, dầy cộm khi phải mặc hai quần.

☘️ Màu và kích cỡ: màu trắng hoặc sáng màu để thấy được vết bẩn, vải trơn hoặc ít in hình sặc sỡ/đính ren rua tránh kích ứng da khi bé đổ mồ hôi. Chọn size quần vừa người, hơi chật sẽ in lằn trên vùng da nhạy cảm làm bé khó chịu; quá rộng khiến bé xộc xệch, đung đưa, “bơi trong quần”, chẳng thoải mái tẹo nào.

Hướng dẫn bé nhận biết mặt trái, mặt phải, phía trước, phía sau, cạp và đũng (lưng, đáy) của quần chip, chỉ các bước mặc quần lót, cách giặt tay, phơi, xếp gọn như chơi “đồ hàng” để bé thích thú với những món đồ xinh xắn, sạch sẽ, thơm tho ấy. Trong lúc đó, mẹ tha hồ thủ thỉ bảo con học đếm, phân biệt màu sắc, đọc thơ, “vỡ lòng” về giới tính, kỹ năng sống,…

Dạy con là một kỳ công nhưng xứng đáng, phải không ạ? Bởi “Tương lai của đứa con luôn là công trình của người mẹ” (Napoleon)❤️.

Bs Nguyễn Lan Hải.

Bài đăng trên tuần san Công giáo & Dân tộc.

(Hình minh họa tìm trên mạng)


Hotline: 0868.599.139

ĐẶT LỊCH THAM QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *