NUÔI CON SAU KHI LY HÔN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Trẻ em có thể phải trải qua quãng thời gian tồi tệ khi đứng trước sự tan vỡ gia đình. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc gián đoạn và chểnh mảng trong việc giáo dục con mới thực sự hủy hoại một đứa trẻ. Nuôi con sau khi ly hôn là như thế nào? Có rất nhiều điều bạn có thể làm với tư cách  cha mẹ thấu hiểu con. Để biến khoảng thời gian khó khăn này trở nên dễ dàng hơn với con mình. Dưới đây là các lời khuyên mà Sunshine Village School gửi đến bạn trong giai đoạn hậu ly hôn.

1. Hòa Đồng Vì Lợi Ích Của Những Đứa Trẻ – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Nếu có thể, hãy cùng vợ/chồng cũ đồng hành trong việc nuôi dạy con cái. Nói cách khác là hòa bình hóa mối quan hệ để tập trung cho sự phát triển của đứa trẻ. Hãy nhớ rằng kết thúc mối quan hệ vợ chồng không đồng nghĩa với việc kết thúc bổn phận làm cha/mẹ của bạn. Trong giai đoạn này, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hàn gắn vết thương cho con. Những điều bạn có thể làm là gợi ý, cho vợ/chồng cũ hiểu được mối quan tâm của bạn. Đồng thời lắng nghe và tập trung sự ưu tiên cho vấn đề của con, đều là cách nuôi con sau khi ly hôn hiệu quả.

nuôi con sau khi ly hôn
Hòa Đồng Vì Lợi Ích Của Những Đứa Trẻ

Trừ khi gia đình bạn phải đối diện với các vấn đề nghiêm trọng như bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội. Việc cùng nuôi dạy con cái là phương thức để cả cha lẫn mẹ đóng vai trò tích cực trong cuộc sống hàng ngày của con. Chúng sẽ không cảm thấy bất hạnh khi mất đi một trong hai. Và điều này tác động không ít đến sức khỏe tinh thần cũng như giảm tỷ lệ lo âu và trầm cảm đi nhiều hơn. Tuy nhiên, cộng tác với “người yêu cũ” không bao giờ là điều dễ làm. Nó là một thách thức lớn mà mỗi chúng ta đều phải lấy con làm động lực. 

2. Trao Đổi Quyền Nuôi Con – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Trên thực tế, nhiều gia đình tan vỡ bắt buộc đứa trẻ lựa chọn sống cùng ai. Hoặc thậm chí chúng không được phép lựa chọn. Một trong số họ giành toàn quyền nuôi con và không cho phép đối phương thể hiện quyền nuôi dưỡng. Đừng bao giờ đặt con bạn vào tình thế phải lựa chọn giữa cha và mẹ để chứng minh lòng hiếu thảo. Thay vào đó, hãy cho phép con yêu cả cha lẫn mẹ mà không sợ làm người kia tức giận hay tổn thương. Trẻ có quyền được chăm sóc và yêu thương bởi cả hai.

nuôi con sau khi ly hôn
Trao Đổi Quyền Nuôi Con

Trẻ em không muốn mất tất cả những điều từ nhỏ bé đến lớn lao mà cha mẹ đã từng làm cùng ở quá khứ. Bạn có thể nói rằng: “Mẹ có thể đưa con đến trường vào ngày mai như mẹ vẫn thường làm. Nhưng lần này bố sẽ đưa con đi và bố rất vui về điều đó. Mẹ sẽ hào hứng hơn nữa khi cùng con đến công viên vào cuối tuần này”.

3. Để Con Biết Được Sự Thật – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Có một số cha mẹ cảm thấy lúng túng khi chia sẻ sự thật cho con. Có thể vì cảm giác tội lỗi về những gì họ làm cho cuộc sống con mình. Tuy nhiên, hành động này không giúp ích đến cảm xúc của trẻ. Thậm chí sẽ nghiêm trọng hơn khi trẻ tự tìm ra sự thật và mất đi sự tin tưởng. Sự thật là điều tối thiểu chúng cần được biết trước khi nhận được sự bù đắp trong tương lai.

Một lời khuyên rằng bạn nên để con biết sự thật, nhưng không nên biết quá nhiều về cuộc sống và mối quan hệ của bạn với vợ/chồng cũ. Sự chia sẻ quá mức lại vô tình ép trẻ phải vào vị trí “người lớn”. Biến chúng thành người bạn tâm giao. Hãy tiếp tục trên chặng đường tương lai của mình và con. Đồng thời, chấp nhận và gạt bỏ những điều không vui ở quá khứ và giáo dục con bằng mọi cách bạn có thể làm.

nuôi con sau khi ly hôn
Để Con Biết Được Sự Thật

4. Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Tâm Lý Cho Trẻ – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Sẽ là điều bình thường khi hành vi của con bạn bị ảnh hưởng. Trẻ sẽ trải qua quá trình đau buồn của riêng mình và cần một ít thời gian để thích nghi. Đừng quá bất ngờ khi con bạn có thể cảm thấy bị bỏ rơi, bối rối, tội lỗi, buồn bã sau ly hôn. Thừa nhận cảm xúc của chúng là bình thường. Và nếu điều này nằm ngoài khả năng, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp của chuyên gia tâm lý cho con.

nuôi con sau khi ly hôn
Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Tâm Lý Cho Trẻ

Đứng trước câu hỏi Dạy con thế nào sau khi ly hôn, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài lời nói, cha mẹ có thể thể hiện tình cảm của mình thông qua các cử chỉ thể chất. Hay thông qua việc dành thời gian cùng con đều giúp thể hiện sự ấm áp và tình yêu.

5. Không Nói Xấu Đối Phương Với Trẻ – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Tình trạng nói xấu và biến đứa trẻ bị đứng giữa cuộc chiến vẫn luôn xảy ra trong các gia đình tan vỡ. Bạn sẽ đau lòng khi nghe người cũ nói điều không hay về mình. Nhưng đứng trên phương diện con cái, sẽ càng là điều khó xử và giằng xé hơn rất nhiều. Hãy để trẻ lưu giữ những điều tốt đẹp của đối phương và xây dựng một mối quan hệ tích cực. Bởi vì nó quyết định trực tiếp đến những mối quan hệ tiếp theo của trẻ về sau.

Không Nói Xấu Đối Phương Với Trẻ

Ngay cả khi cha hoặc mẹ kia làm con bạn thất vọng hoặc không tôn trọng cam kết về thời gian. Bạn cần phải nói với trẻ rằng bất chấp lỗi lầm này, cha mẹ kia vẫn yêu con và con luôn cần tôn trọng họ.

6. Duy Trì Thói Quen Và Sự Nhất Quán Trong Việc Nuôi Con

Mặc dù ly hôn là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của bạn và con, dù cuộc sống sẽ có thay đổi. Nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm cho con lúc này là sự nhất quán. Hãy thống nhất và giữ mọi quy tắc, kỷ luật chung giữa bạn và đối phương như thường lệ. Để chắc chắn con bạn không phát triển sai cách. Các quy tắc quan trọng về lối sống như: giờ giới nghiêm, tôn trọng pháp luật. Cho đến các lịch trình nhất quán (bữa ăn, giờ đi ngủ, bài tập về nhà). Tất cả đều cần bạn sắp xếp một cách có hệ thống. Đừng bao giờ nuông chiều con cái quá mức vì cảm giác tội lỗi. Hay cố gắng “mua chuộc” chúng nếu bạn không muốn đứa trẻ của mình tệ hơn.

nuôi con sau khi ly hôn
Duy Trì Thói Quen Và Sự Nhất Quán Trong Việc Nuôi Con

7. Xây Dựng Cảm Giác An Toàn Cho Trẻ

Trạng thái trống rỗng khi sống trong một gia đình không đủ đầy là điều hiển nhiên với trẻ lúc này. Trẻ sẽ mang cảm giác  thiếu an toàn, bị bỏ rơi và nhạy cảm hơn. Hãy chứng minh cho con biết cả cha lẫn mẹ sẽ tiếp tục yêu thương và chăm sóc bất chấp sự chia ly. Ba yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến hạnh phúc của trẻ em đều có thể phụ thuộc bởi cha mẹ. Bao gồm: mức độ và thời gian xung đột, chất lượng nuôi dạy con và quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Trẻ cần biết rằng chúng sẽ không bị cha hoặc mẹ bỏ rơi dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu có thể, hãy cố gắng trấn an bằng cách cùng trò chuyện với con. Để bọn trẻ biết rằng hai bạn sẽ luôn là cha mẹ của chúng, dù không còn chung sống với nhau nữa.

Xây Dựng Cảm Giác An Toàn Cho Trẻ

8. Không Nên Tái Hôn Quá Sớm – Nuôi Con Sau Khi Ly Hôn

Giai đoạn chuyển tiếp hậu ly hôn đối với trẻ đã quá lạ lẫm. Nếu bạn tái hôn quá sớm khi trẻ chưa sẵn sàng như đang gây thêm một vết thương thứ hai. Điều này khiến trẻ không cảm nhận được sự tôn trọng của cha mẹ với mình. Thậm chí kéo dài khoảng cách giữa con và bạn ra xa hơn. 

Ở một giai đoạn nào đó trong tương lai, có thể cả hai bạn đều sẽ có người mới. Nhưng cần hết sức khéo léo để họ tiếp cận và trở nên gần gũi với con. Hãy luôn cẩn thận trong các quyết định của mình. Nhất là việc “tiến thêm một bước” với người mới xét dưới góc độ của con. Hãy làm điều đó chỉ khi con bạn thực sự sẵn sàng và thích nghi. Hoặc không chúng sẽ chịu áp lực và căng thẳng vì cảm thấy có lỗi với người cha/mẹ còn lại. 

nuôi con sau khi ly hôn
Không Nên Tái Hôn Quá Sớm

Cùng Nuôi Dạy Trẻ Tại Sunshine Village School

Sunshine Village School tự hào là đơn vị thứ 4 trên thế giới và duy nhất tại Việt Nam. Được độc quyền phân phối dạy chương trình Giáo dục mầm non (Early Childhood Education) cho giáo viên tại Việt Nam. Đây là chương trình giáo dục sớm và tâm lý trẻ nhỏ. Nội dung giảng dạy được cấp bởi Bộ Giáo dục Phần Lan (Finland Education). Được phân phối bởi viện Giáo dục sáng tạo Phần Lan (CCE Finland). Sunshine Village School ứng dụng phương pháp giáo dục Reggio Emilia nằm trong chương trình giáo dục Phần Lan. Hướng đến không chỉ là một chương trình học mà còn đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đem lại hiệu quả quản lý giáo dục và đảm bảo môi trường phát triển lành mạnh, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ.

Tại đây, trẻ không chỉ được trang bị mọi kỹ năng xã hội cần thiết, những kiến thức cần thiết trong quá trình trưởng thành. Mà là trưởng thành để hướng đến hạnh phúc. Sunshine Village School sở hữu các chương trình học tiên tiến, đáp ứng mọi nhu cầu phát triển của con. Không những vậy, bạn có thể tham gia các khóa học Parenting với chất lượng hàng đầu. Đồng thời được đáp ứng mọi trăn trở và sở hữu phương pháp nuôi dạy trẻ thực sự hiệu quả.

Trên đây là các phương pháp nuôi con sau khi ly hônSunshine Village School muốn gửi đến các bạn. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và giải quyết trong bất kì hoàn cảnh nào. Cách thức giáo dục phù hợp sẽ là hành trang vững chắc cho cha mẹ. Có thể đưa con đạt đến mọi mục tiêu trong cuộc sống. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo.

Hotline: 0868.599.139

ĐẶT LỊCH THAM QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *