CHA MẸ CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI ƯỚC MƠ CỦA CON?

Ước mơ của con - những suy nghĩ và tưởng tượng bất tận. Và nếu với sự hướng dẫn và định hướng đúng đắn, phụ huynh sẽ vô cùng ngạc nhiên với những gì đến từ ước mơ của một đứa trẻ. Những giấc mơ giúp tạo nên động lực, những mường tượng có thể khiến trẻ nghĩ xa hơn thực tế của chúng. Với những lý do này, cần khuyến khích trẻ ước mơ. Tuy nhiên, không phải ước mơ nào cũng giống nhau và hoàn hảo. Một số trẻ xuất sắc ở một lĩnh vực nhất định và việc xây dựng ước mơ sao cho phù hợp luôn cần đến sự hỗ trợ của cha mẹ. Nếu bạn vẫn còn nhiều trăn trở không biết làm sao để đóng góp vào ước mơ ấy của con, hãy cùng Sunshine Village tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1. Đặt Niềm Tin Vào Ước Mơ Của Con

Bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là tin tưởng con bạn, tin rằng con sẽ tạo nên thành quả tuyệt vời trong tương lai với ước mơ của mình. Ước mơ của trẻ đôi khi lớn lao và kiên định hơn những gì ta tưởng. Vì thế, đừng tỏ ra xem nhẹ dù ước mơ đó có quá xa vời và lộn xộn. Tốt nhất phụ huynh hãy xây dựng sức mạnh và phát huy mọi kỹ năng mà đứa trẻ có. Lấy đó làm bàn đạp trẻ tiến đến gần hơn với ước mơ. Bạn có thể kích thích con đưa ra quyết định bằng cách đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống của con nếu con chọn điều này?”.

ước mơ của con
Đặt niềm tin vào con

2. Chia Sẻ Ước Mơ

Đôi khi chính cha mẹ là người tạo nên động lực cho ước mơ của con. Đừng quên việc thường xuyên chia sẻ về ước mơ và kinh nghiệm sống mà bạn nghĩ có thể khuyến khích chúng. Ngược lại, hỏi xem con có sẵn sàng chia sẻ ước mơ của mình không. Hãy tạo cảm giác tôn trọng, cho trẻ biết rằng bạn là người đầu tiên ở bên cạnh và ủng hộ hơn bất cứ ai. Con sẽ rất vui và thích thú khi được cha mẹ chúng chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm một cách cởi mở.

Đồng thời cùng nhau tạo nên cuộc thảo luận sâu về những ưu, nhược điểm cho những lựa chọn của bố mẹ. Lắng nghe và được lắng nghe, không chỉ có ích với cha mẹ để đóng góp vào ước mơ của con. Đó còn để khoảng cách giữa cha, mẹ và con ngày càng gần hơn bao giờ hết.

ước mơ của con
Chia sẻ ước mơ

3. Luôn Đồng Hành Cùng Ước Mơ Của Con

Món quà đặc biệt nhất cha mẹ có thể dành cho con chính là sự đồng hành của mình. Là thời gian và sự quan tâm, tất cả nói lên rằng: ”Cha mẹ yêu con và yêu cả ước mơ của con”. Thể hiện sự hỗ trợ đặc biệt bất cứ khi nào con cần. Chẳng hạn nếu như con bạn yêu thích âm nhạc, hãy đầu tư cho con một loại nhạc cụ và xem cách con yêu âm nhạc đó như thế nào. 

Trẻ em luôn bộc lộ tính tò mò, khám phá những con đường mới trong cuộc sống của mình. Một ngày con muốn làm phi công, ngày tiếp theo có thể làm nghệ sĩ, ngày tiếp theo nữa là thầy giáo. Và ước mơ sẽ không dừng lại ở đó. Đứng trước những suy nghĩ đó của con, việc cần làm của bạn là có mặt và quan sát. Cho phép con tạo ra sự lựa chọn cho chính mình. Ước mơ đó là của con, con sẽ không thực hiện nó cho bạn hay bất kì ai khác. Tuy nhiên, trẻ em sẽ không thực hiện điều đó một mình. Chúng cũng rất quan tâm những gì bạn nghĩ và khao khát có sự hỗ trợ về mặt tinh thần của bạn đấy.

ước mơ của con
Luôn Đồng Hành Cùng Con

4. Cho Phép Con Phạm Sai Lầm

Cha mẹ đôi khi thường hay ngăn cấm, trách phạt hay la mắng con. Tất cả cũng chỉ vì sợ con thất bại và phạm phải sai lầm trong tương lai. Nhưng trẻ lại không hiểu được điều đó, bạn càng ngăn cản điều gì đó, trẻ sẽ càng dễ nổi loạn và cố làm theo những gì chúng muốn. Thậm chí giữ tinh thần “phản bác” lại mọi yêu cầu của bạn. Hãy cho phép con phạm sai lầm cho những gì chúng đang theo đuổi. Nó sẽ giúp trẻ hiểu cái tốt và cái xấu một cách khó quên hơn.

Bên cạnh đó, đừng bao giờ la mắng con vì thất bại của chúng. Đừng quá tập trung vào sự hoàn hảo. Thay vào đó, hãy động viên bằng tình yêu và hỗ trợ giúp con vượt qua. Điều này không chỉ chữa lành cho những vấp ngã của con, mà chính là động lực mạnh mẽ nhất. Con sẽ được đến với ước mơ của mình đúng hướng, đúng cách và đúng bản chất của nó. “Nếu không phấn đấu để đạt hoàn hảo, chúng ta có thể vui vẻ và hạnh phúc đến mức nào?”

ước mơ của con
Cho Phép Con Phạm Sai Lầm

5. Không Kiểm Soát Ước Mơ Của Con

Từ khi sinh ra, trẻ con đã mang bản tính tò mò và khám phá vốn có. Trẻ luôn đơn thuần như một tờ giấy trắng. Lớn lên một chút, dần dần trẻ học được những nỗi sợ, những nghi ngờ từ người lớn. Cũng như dè chừng thế giới xung quanh sẽ đem lại bất lợi cho mình. Hãy tự hỏi bản thân rằng mình có đang áp đặt ước mơ, kỳ vọng, giới hạn và cả nỗi sợ hãi lên con mình không? Liệu cha mẹ có hỏi con rằng con thực sự thích điều gì. Hay chỉ cho rằng đó là điều cha mẹ thích? Điều con luôn cần ở chúng ta là sự đồng thuận, hướng dẫn và càng tuyệt vời hơn khi hạn chế sự kiểm soát cho những ước mơ!

Không Kiểm Soát

6. Không Phán Xét Ước Mơ Của Con

Nhiều đứa trẻ lớn lên với những cụm từ như “sở thích đó không giúp con có một công việc tốt”. Hoặc “tốt hơn hết con nên làm việc khác có lợi hơn”. Nhưng đã đến lúc thay đổi cách tiếp cận đó, cha mẹ cần tránh đánh giá ước mơ đó là đúng, sai, tốt, xấu và bất kì điều gì. Đơn giản nhất, ta chỉ nên hỏi rằng “Lựa chọn đó của con tạo ra điều gì?”. Hay, “Nó mang lại và đóng góp gì cho con trong tương lai?”. Bạn có thể góp một phần công sức của mình vào ước mơ của con thông qua việc trao quyền. Tiếp đó là để con tiếp tục hoàn thành nó. 

Một ước mơ sẽ không thể phát triển tích cực và đi đúng hướng nếu chỉ nhận về những đánh giá thấp và chê bai. Điều này càng quan trọng hơn khi đó là một đứa trẻ. Nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ có năng lực đạt được điều đó, hãy nuôi dưỡng sự lạc quan từ sâu bên trong. Đó là thứ có thể khiến chúng cởi mở và sẵn sàng đón nhận mọi rủi ro lành mạnh, giải quyết vấn đề và rút kinh nghiệm. Hãy đem sự tích cực ấy đến với con bạn. Do đó, tránh đánh giá hay so sánh những hoài bão bởi trẻ dễ cảm thấy bị từ chối và mặc cảm. 

Không Phán Xét

7. Cung Cấp Sự Giáo Dục Phù Hợp

Cha mẹ có thể làm gì với ước mơ của con? Cha mẹ là những giáo viên đầu đời của mọi đứa trẻ. Nhận được nền giáo dục phù hợp có thể quyết định một đứa trẻ có hạnh phúc và thành công trong tương lai. Sự giáo dục này phải được tiếp cận đến trẻ càng sớm càng tốt. Làm thế nào để con bạn có cơ hội khám phá thế giới rộng lớn này thật nhiều. Tìm thấy điều gì đó mà chúng thực sự yêu thích và phục vụ cho ước mơ của mình. Khi con bạn lớn lên, chúng sẽ bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến những môn học cụ thể. Từ các lớp học piano và khiêu vũ cho đến ngôn ngữ hay thể thao.

Trong bất kể lĩnh vực nào, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tạo điều kiện trong khả năng của mình để hỗ trợ cho con. Đồng thời cung cấp nền giáo dục phù hợp. Nhưng trước hết, hãy luôn làm gương và trở thành một ông bố/ bà mẹ văn minh nhất có thể.

ước mơ của con
Cung Cấp Sự Giáo Dục Phù Hợp

Cùng Sunshine Village School Đóng Góp Cho Ước Mơ Của Con

Sunshine Village School tự hào là đơn vị thứ 4 trên thế giới và duy nhất tại Việt Nam. Được độc quyền phân phối dạy chương trình Giáo dục mầm non (Early Childhood Education) cho giáo viên tại Việt Nam. Đây là chương trình giáo dục sớm và tâm lý trẻ nhỏ. Nội dung giảng dạy được cấp bởi Bộ Giáo dục Phần Lan (Finland Education). Được phân phối bởi viện Giáo dục sáng tạo Phần Lan (CCE Finland). Sunshine Village School ứng dụng phương pháp giáo dục Reggio Emilia nằm trong chương trình giáo dục Phần Lan. Hướng đến không chỉ là một chương trình học mà còn đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đem lại hiệu quả quản lý giáo dục và đảm bảo môi trường phát triển lành mạnh, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ.

Tại đây, trẻ không chỉ được trang bị mọi kỹ năng xã hội cần thiết, những kiến thức cần thiết trong quá trình trưởng thành. Mà là trưởng thành để hướng đến hạnh phúc. Sunshine Village School sở hữu các chương trình học tiên tiến, đáp ứng mọi nhu cầu phát triển của con. Không những vậy, bạn có thể tham gia các khóa học Parenting với chất lượng hàng đầu. Đồng thời được đáp ứng mọi trăn trở và sở hữu phương pháp nuôi dạy trẻ thực sự hiệu quả.

Trên đây là những phương pháp giúp xây dựng ước mơ cho con mà Sunshine Village School muốn gửi đến các bậc phụ huynh. Hi vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và hoàn thiện hơn về cách dạy con của mình mỗi ngày. Cách thức giáo dục phù hợp sẽ là hành trang vững chắc đưa con đạt đến mọi mục tiêu trong cuộc sống. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo.

Hotline: 0868.599.139

ĐẶT LỊCH THAM QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *